0968.383.515

Các loại máy gia công cơ khí phổ biến hiện nay

Hiện nay có nhiều loại máy gia công cơ khí với những mẫu mã và tính năng khác nhau được sản xuất để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Tùy theo nhu cầu sử dụng trang thiết bị của doanh nghiệp để đầu tư, mua sắm loại máy phù hợp. Nhằm đảm bảo chất lượng, hàng chính hãng, có đội ngũ services tốt. Các linh kiện, phụ kiện thay thế để đáp ứng hoạt động với hiệu suất cao và năng suất gia công đạt hiệu quả tối ưu nhất.

Vì thế để giúp cho quý doanh nghiệp chọn mua máy chính xác. Chúng tôi sẽ gợi ý một số tiêu chí mua máy cũng như cơ sở bán máy gia công cơ khí uy tín nhất hiện nay.

1. Máy gia công cơ khí là gì?

Máy gia công cơ khí là thuật ngữ dùng để chỉ các loại máy móc, thiết bị tự động hóa thực hiện những thao tác gia công. Để tạo ra những chi tiết có độ chính xác cao từ nhiều loại vật liệu khác nhau như sắt, thép, inox,…

Máy gia công cơ khí được chia thành 2 loại là máy gia công chính xác CNC và máy gia công cơ truyền thống.

– Máy gia công cơ: là các loại máy gia công truyền thống. Người thợ trực tiếp điều khiển máy để tạo ra sản phẩm cơ khí. Ưu điểm của loại máy này của giá thành máy rẻ, phù hợp với các cơ sở sản xuất nhỏ. Tuy nhiên sản phẩm làm ra có chất lượng phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm của người thợ. Tính chính xác và độ đồng nhất không cao.

– Máy gia công chính xác: là các loại máy CNC được điều khiển bằng hệ thống máy tính. Ưu điểm của máy là có thể gia công những chi tiết phức tạp với độ chính xác cao trong thời gian ngắn.

2. Các loại máy gia công cơ khí CNC thông dụng nhất hiện nay

2.1. Máy gia công cơ khí phay CNC

Máy phay CNC là loại máy gia công cơ khí được điều khiển bằng các lệnh được lập trình trên máy tính. Hoạt động với mục đích cắt gọt để loại bỏ vật liệu thừa trên phôi.

Trong đó chuyển động chính là chuyển động quay của dụng cụ cắt. Chuyển động chạy dao là chuyển động thẳng theo các phương ngang, dọc và thẳng đứng do bàn máy thực hiện. Phôi được kẹp chặt trên bàn máy. Nhằm tạo ra sản phẩm có hình dạng và kích thước mong muốn.

Hiện nay máy phay CNC có mặt ở hầu như tất cả các công xưởng cơ khí từ nhỏ đến lớn. Vì nó thực hiện được nhiều nguyên công phay khác nhau. Bao gồm các mặt phẳng, mặt nghiêng, rãnh, rãnh then, mặt ren, mặt răng, mặt định hình từ đơn giản đến phức tạp,…

So với các loại máy phay cơ khí truyền thống thì máy phay CNC có tính linh hoạt cao hơn. Nó cho phép thay đổi dao một cách tự động. Tạo ra hàng loạt sản phẩm với hình dáng đa dạng và độ chính xác cao. Đồng thời, giúp rút ngắn thời gian gia công và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.

2.2. Máy gia công cơ khí tiện CNC

Trong lĩnh vực cơ khí thì tiện chính là phương pháp gia công được sử dụng phổ biến nhất. Số lượng máy gia công cơ khí tiện chiếm tới 25 – 35%. Trong tổng số các loại máy móc gia công cơ khí cắt gọt của các phân xưởng hiện nay.

Máy tiện CNC là loại máy gia công cơ khí cắt gọt kim loại trong đó chuyển động chính là chuyển động quay tròn của phôi. Chuyển động chạy dao là chuyển động tịnh tiến của lưỡi cắt.

Máy có thể gia công các bề mặt trục trơn, trục bậc, gia công mặt đầu, mặt định hình tròn xoay,…

Các sản phẩm chủ yếu của máy tiện CNC có dạng tròn xoay như: trục trơn, trục bậc, côn, ren, lỗ, lệch tâm.

Máy tiện CNC cũng được điều khiển bằng máy tính. Do đó mang lại các lợi ích như máy phay CNC. Bên cạnh đó gia công tiện CNC còn giúp giảm tối đa chi phí nhân công, rút ngắn thời gian sản xuất. Tăng độ bền của máy và các thiết bị phụ trợ, giảm tối thiểu lượng phế phẩm.

2.3. Máy gia công cơ khí khoan CNC

Máy khoan CNC là một trong những loại máy gia công cơ khí dùng để tạo lỗ trên chi tiết. Sản phẩm cần gia công sẽ được cố định trên mâm. Trục chính có gắn mũi khoan sẽ di chuyển trên bề mặt sản phẩm để tiến hành khoan để tạo lỗ. Nhờ vào sự điều khiển của hệ thống máy tính mà các lỗ trên sản phẩm được đảm bảo độ chính xác, tỉ mỉ với chất lượng bề mặt cao.

2.4. Máy gia công cơ khí cắt laser CNC

Máy cắt laser CNC là loại máy ứng dụng tia laser để cắt, khắc các vật liệu khác nhau như nhôm, đồng, sắt, inox,…. Laser chính là sự khuếch đại ánh sáng nhờ các phát xạ kích thích. Nguồn laser sẽ tạo ra các bức xạ laser có năng lượng cao, có thể cắt bề mặt vật liệu khi tiếp xúc.

Máy có thể cắt trên bề mặt kim loại với nhiều hình dạng khác nhau như: dạng tấm, dạng ống. Và có thể cắt các độ dày khác nhau. Ưu điểm của loại máy này là tốc độ cắt rất nhanh. Xử lý chính xác kể cả đối với những phôi cắt có kích thước nhỏ.

Máy được ứng dụng trong nhiều ngành khác nhau như hàng không, công nghiệp, sản xuất, khuôn mẫu,… Đặc biệt, đối với ngành sản xuất phụ tùng ô tô, xe máy, các sản phẩm cơ khí,… Thì máy cắt laser CNC luôn là giải pháp hàng đầu giúp xử lý vật liệu và đảm bảo sản phẩm đạt tiêu chuẩn đã đề ra.

Bên cạnh các loại máy phổ biến nêu trên, còn có các máy gia công cơ khí như máy mài CNC, máy cắt CNC, máy chuốt CNC, máy bào CNC,… cũng thường được các nhà máy sử dụng.